Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

lo ngại nguy cơ bị cúm gia cầm tấn công vào thời điểm cuối năm

Posted at  03:16  |  in  Bệnh và thuốc


Ngoài những ổ dịch ở khu vực phía Bắc và các tỉnh miền Trung, mới đây cúm gia cầm đã xuất hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước tình hình buôn bán gia cầm lậu khó kiểm soát, thành phố đang lo ngại nguy cơ bị cúm gia cầm tấn công vào thời điểm cuối năm.

Theo thông tin từ Cục Thú y, đến ngày 21/12, trên cả nước hiện có 3 ổ dịch cúm gia cầm. Trong khi các ổ dịch H5N6 chưa qua 21 ngày đang xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Nam thì tuần qua một ổ dịch cúm H5N1 vừa được ghi nhận tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hầu hết các ổ dịch cúm xảy ra thời gian qua đều xuất hiện trên những đàn gia cầm theo hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa được tiêm phòng.


Gia cầm lậu không qua kiểm dịch luôn tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh xâm nhập thành phố

Tình hình thời tiết hiện nay tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ đã chuyển sang mùa đông, trời trở lạnh. Tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên nhiệt độ cũng xuống thấp, khu vực phía Nam nền nhiệt trung bình cao nhưng có sự chênh lệch lớn giữa ngày và đêm. Cục Thú y nhận định, tình hình thời tiết bất thường sẽ tạo điều kiện cho vi rút gây bệnh phát triển, nguy cơ xuất hiện, tái phát dịch bệnh luôn tiềm ẩn tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó, tình hình buôn bán, giết mổ gia cầm lậu, không qua kiểm dịch đang trở thành nỗi lo chính làm lây lan dịch bệnh.

TPHCM là địa phương có số dân đông nhất cả nước, nhu cầu thực phẩm mỗi ngày là rất lớn. Hiện trên địa bàn có 7 cơ sở chăn nuôi gà, 5 cơ sở chăn nuôi bồ câu, 1 cơ sở chăn nuôi vịt và 11 cơ sở chăn nuôi cút đẻ tập trung tại Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh với tổng cộng gần 300.000 con. Tuy nhiên, số gia cầm trên chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của người dân.

Chính vì thế, thành phố phải nhập một lượng rất lớn các sản phẩm thịt từ những tỉnh thành lân cận. Song, bên cạnh nguồn cung ứng đã qua kiểm dịch lâu nay luôn tồn tại một nguồn cung “đen” các sản phẩm gia súc, gia cầm lậu. Theo thống kê của Chi cục Thú y thành phố, hiện trên địa bàn có khoảng 40 điểm buốn bán, giết mổ gia cầm trái phép, tập trung chủ yếu tại khu vực các quận huyện vùng ven như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Thủ Đức, quận 9…

Dù thành phố đã có quy định cấm nuôi gia cầm trong các quận huyện nội thành nhưng hiện vẫn còn tình trạng nuôi gia cầm, nhất là gà đá, gà kiểng gà thả vườn, vịt với quy mô nhỏ lẻ không đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, không đăng ký với chính quyền địa phương và cơ quan thú y.


Sản phẩm động vật vận chuyển trái phép vào thành phố bị bắt giữ, xử lý

Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm xảy ra tại các tỉnh thành trên cả nước, tình trạng buôn bán gia cầm lậu và nuôi gia cầm trái phép đang gây ra mối lo ngại về nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố trong giai đoạn cuối năm.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đặc biệt là dịch cúm H5N6 và H5N1 xâm nhập, bảo vệ đàn gia cầm của thành phố, phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết dương lịch và Tết Nguyên Đán năm 2016, UBND thành phố vừa yêu cầu các quận huyện đẩy mạnh tuyên truyền nguy cơ, tác hại của dịch bệnh, nhất là bệnh cúm gia cầm.

Theo đó, các địa phương phải có trách nhiệm vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh thú y; khuyến cáo người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm an toàn, đảm bảo có nguồn gốc, đã qua kiểm dịch; tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát dịch bệnh thú y đến từng hộ, trại chăn nuôi, nhất là tại khu vực hộ chăn nuôi tận dụng thức ăn thừa từ các nhà hàng, quán ăn và các hộ không đảm bảo các điều kiện chăn nuôi; xử lý nghiêm những trường hợp giấu dịch, bán chạy gia súc, gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh.

Thành phố cũng chỉ đạo các ban ngành liên quan xử lý dứt điểm những trường hợp kinh doanh gia cầm sống trái phép còn tồn tại trên địa bàn; bố trí lực lượng chốt chặn thường xuyên tại các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép; tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật tại các tuyến đường, bến xe liên tỉnh, các chợ, điểm kinh doanh, giết mổ, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn, đặc biệt tại những khu vực giáp ranh với các tỉnh khác.

Nguồn: dantri.com

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

0 nhận xét:

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 Báo sức khỏe. By phap luat 24h, tin hot, tam su, tinh yeu gioi tinh, doc bao phap luat, doc bao, bao hanh tivi sony, truyen ngan, Blogger by Bloggertheme9
Proudly Powered by Blogger.
back to top